[SEO blog] Chiến thuật xóa sổ các liên kết không tự nhiên

Bạn đang muốn dọn dẹp hồ sơ back-link của mình? Vậy đã bao giờ bạn nghĩ đến việc loại bỏ các liên kết không tự nhiên trong hồ sơ back-link chỉ bằng cách xóa đi các page đang trỏ tới liên kết đó chưa?

Quả thực, nếu như bạn đang có rất nhiều page nội bộ, có hồ sơ liên kết với số lượng lớn các liên kết không tự nhiên đang gây ra các tác động tiêu cực cho trang web cũng như áp lực từ các hình phạt và các vấn đề thuật toán của Google, thì đây có thể được coi là một chiến thuật đáng để tận dụng. Tuy nhiên, nên nhớ rằng chiến thuật này không được áp dụng đối với các liên kết đang được trỏ tới trang chủ của bạn. Nào, hôm nay hãy cùng DichvuSEO.biz.vn tìm hiểu về chiến thuật này nhé.

chiến thuật gỡ bỏ liên kết không tự nhiên

Loại bỏ một trang có chứa liên kết không tự nhiên

Trong một video hỗ trợ từ Google Webmaster, Kỹ sư John Mueller khi trả lời một câu hỏi từ webmaster có liên quan đến nghi vấn liệu gỡ bỏ một trang có chứa liên kết không tự nhiên có giúp trang web giải quyết được các vấn đề với hình phạt hay không, ông cho rằng:

Về căn bản việc xóa bỏ một trang có liên kết không tự nhiên trỏ đến nó được thực hiện tương tự như hành động loại bỏ các liên kết đối với hình phạt thuật toán Penguin. Một trang bị xóa bỏ sau đó sẽ trả về thông điệp 404, và Google sẽ bỏ qua các liên kết chứa trong đó. Do vậy, nếu bạn không muốn gỡ bỏ những liên kết đó, và không muốn sử dụng công cụ disavow backlink, thì đây là một cách hữu hiệu đấy.

Trong cùng một chủ đề tại Google Webmaster Forum, Mueller cũng lập luận tương tự:

Nhìn chung, một khi bạn xóa bỏ một trang có liên kết xấu (chẳng hạn như một chủ đề diễn đàn spam) và chắc chắn rằng nó sẽ trả về một phản hồi HTTP 404/410, chúng tôi sẽ bỏ qua các liên kết tới trang đó.

Đừng mắc phải những sai lầm dưới đây!

Nên nhớ rằng, chỉ khi trang web được xóa bỏ, Google sẽ không xem xét và đánh phạt các liên kết đó nữa. Dưới đây là những việc cần tránh:

  • noindex hay nofollow một trang. Một trang noindex & nofollow sẽ vẫn nhận được PR từ các liên kết trỏ tới nó. Chỉ đánh dấu nofollow hoặc noindex sẽ không giúp loại bỏ hoàn toàn một liên kết.
  • Sử dụng file robots.txt để thông báo tới Google không thu thập trang này. Tuy nhiên, một trang bị block bởi robots.txt vẫn sẽ nhận được PR. Do vậy, Google vẫn tính toán các liên kết trỏ tới nó.
  • Chuyển hướng từ trang này tới trang khác trong cùng hệ thống web. Tuy nhiên, chuyển hướng có khả năng thông qua một trang từ liên kết xấu trên trang chuyển hướng và khả năng liên kết sẽ không được loại bỏ.
  • Loại bỏ liên kết nhưng tạo ra một trang khác giống trang cũ trên site của bạn với một URL khác. Google sẽ nhanh chóng nhận ra các nội dung giống nhau và tự động tính trùng lặp. Sau đó, các liên kết trỏ tời trang ban đầu sẽ được quy về cho trang tương tự bạn mới tạo.

Sai lầm nghiêm trọng

Tôi kể ra trường hợp một trang web thoát khỏi hình phạt của Google nhờ gỡ bỏ các rtang có chứa liên kết xấu.

Đây là một ví dụ trang web điển hình có xây dựng liên kết không tự nhiên bằng cách tạo ra một số lượng lớn bài viết trên site, sau đó trả tiền cho các web khác để họ liên kết tới những bài viết này. Chúng tôi đã xóa bỏ tất cả các bài được được đăng tải trên site và đặt một chuyển hướng tới trang 404 khi bất kỳ người dùng nào click vào một trong những liên kết không tự nhiên từ các bài viết đó.

Sau khi gỡ bỏ các trang có các bài viết chứa liên kết không tự nhiên, đệ trình tới Google một đơn xem xét như thường lệ và kết quả là hình phạt đã được gỡ bỏ.

Tuy nhiên, 2 tháng sau, trang web này một lần nữa bị Google áp dụng hình phạt. Lý do, chủ nhân của trang này đã thực hiện chuyển tất cả những trang 404 tới trang chủ. Một khi hình phạt được áo dụng lần 2, đương nhiên nó sẽ khắc nghiệt và khó khăn hơn gấp nhiều lần.

Đối với site này, chúng tôi nhanh chóng gỡ bỏ tất cả các chuyển hướng, sau đó trỏ các liên kết tới trang 404 và trình đơn xem xét một lần nữa. Tuy nhiên, lần này Google chối từ remove hình phạt. Họ đã đưa ra nhiều dẫn chứng về các liên kết không tự nhiên không nằm trong danh sách của Webmaster Tool và rất khó để tìm thấy. Webmaster hoặc sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa thì mới có thể thuyết phục được Google hoặc chấp nhận mất đi đứa con của mình.

Bạn nên đặt các trang 404 hay chỉ disavow các liên kết không tự nhiên?

Mueller cũng nói rằng sử dụng công cụ disavow để yêu cầu Google bỏ qua những liên kết xấu cũng gần tương tự với đặt chuyển hướng 404 trên các trang trên site của bạn để remove các liên kết.

Tuy nhiên, nếu tất cả các liên kết của một trang đều không tự nhiên và kém chất lượng, thì xóa bỏ trang được liên kết sẽ tốt hơn việc chỉ disavow liên kết rất nhiều.

Bài viết được đăng tải trên website: Dichvuseo.biz.vn

Bình luận về bài viết này