Thuật toán chim ruồi sẽ thay đổi SEO ra sao?

Thuật toán chim ruồi – hay hummingbird, thuật toán mà Google đã chính thức công bố cách đây không lâu có vẻ vẫn chưa đem đến một cơn bão nào thực sự đến bảng xếp hạng từ khóa nhìn chung không chỉ ở Việt Nam. Sự thật thì thuật toán này vốn dĩ đã được đưa vào áp dụng trước khoảng 1 tháng so với khi nó được công bố. Nó có tạo ra một ảnh hưởng lớn đến cục diện của SEO? Tôi thì không nghĩ nó sẽ ảnh hưởng quá lớn, tất cả chỉ như một đòn đánh trực diện của Google vào hai chữ “nội dung” mà vốn dĩ Google đã nhắc đi nhắc lại quá nhiều lần.

Thuật toán chim ruồi là gì?
Là một thuật toán mới của Google nhằm đem đến kết quả tìm kiếm chính xác hơn cho người dùng, đặc biệt khi từ khóa mà người dùng tìm kiếm liên quan đến một câu hỏi. Nói một cách cụ thể hơn thì việc tìm kiếm sẽ được Google đánh giá sát với ngữ nghĩa của cụm từ tìm kiếm hơn. Nó sẽ xem xét rất nhiều các câu hỏi liên quan đến một chủ đề của người dùng để phân tích, đánh giá và chả ra kết quả hợp lý nhất.

Thuật toán chim ruồi sẽ không chỉ đơn thuần đánh giá từ từ ngữ ở trong truy vấn nữa mà nó sẽ đánh giá tổng thể cụm từ truy vấn của người dùng, gần như google sẽ “hiểu” người dùng muốn gì để đưa ra câu trả lời chính xác hơn. Đây có thể coi là một động thái mới và mạnh mẽ của Google khi một lần nữa khẳng định sức mạnh của nội dung website.

Thuật toán chim ruồi sẽ ảnh hưởng đến SEO và những kỹ thuật SEO cơ bản ra sao?
Sẽ không thực sự ảnh hưởng trong một thời gian ngắn vì hầu hết các yếu tố và kỹ thuật cơ bản vẫn phải áp dụng cho một chiến thuật lâu dài. Dần dần bạn cần phải tạo ra một nội dung một cách thường xuyên và tất nhiên phải đáp ứng được truy vấn của khách hàng kiểu như “khách hàng hỏi và bạn trả lời“. Nên có thể trả lời là sẽ không ảnh hưởng lớn đến SEO trong thời gian tới vì vẫn phải cần thời gian để có một sự thay đổi. Về các kỹ thuật cơ bản thì tất nhiên bạn cũng không cần phải băn khoăn về mức độ ảnh hưởng. Hãy vẫn cứ làm On-page thật tỉ mỉ, sau đó là Off-page thật cẩn thận. Bởi vì thuật toán lần này đấm thằng vào nội dung nên về lâu về dài mà bạn không tạo ra được nội dung chất lượng,đa dạng và một nội dung tốt đáp ứng được nhu cầu của người tìm kiếm thì bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm thuật toán chim ruồi đó.

Bạn nên làm gì?
Như mình đã nói ở trên, thuật toán chim ruồi thực sự được áp dụng được dưới 3 tháng nay nên khó có thể nói nó ảnh hưởng mạnh mẽ ra sao đến bảng xếp hạng. Nhưng một chiến thuật lâu dài thì bạn nên tạo ra nội dung thật đa dạng liên quan đến từ khóa mà bạn SEO, như vậy sẽ là chậm mà chắc khi mà giờ đây, Google đang dần dần tối ưu hơn ở việc hiểu được “ngữ nghĩa” của truy vấn.

Nếu bạn muốn đặt cược thì nên dành niềm tin cho nội dung trang web. Bời vì trước giờ thì SEO vẫn là một chiến lược dài hơi chứ không thể trong chốc lát được.

Mong đợi điều gì hơn nữa?

Google đang ngày càng thông minh hơn. Ồ tất nhiên, khi mà kỹ thuật càng được phát triển thì không có lý do gì mà bạn không tin vào khả năng phát triển của google. Hướng đến người dùng đó là mục tiêu của Google. Nhiều bạn sau một loạt cập nhật thuật toán gần đây của google thì đều thốt lên “SEO sắp chết rồi!”. Không bao giờ! Đơn giản một điều, SEO đã thay đổi, không chỉ thuật toán chim ruồi mà tôi tin về sau sẽ có thêm thuật toán hoặc những lần cập nhật nữa của Google để khẳng định thêm mục tiêu chính của Google, đó là người dùng. Tại sao bạn không đưa ra những giá trị tốt cho người dùng thay vì việc nghĩ làm sao để lên TOP? Bản chất SEO vẫn thế, nó chỉ thay đổi theo thời gian, từng lớp vỏ được bóc tách ra theo các lần cập nhật thuật toán của Google để cái lõi cuối cùng sẽ là “người dùng”.

Kết lại một câu đó là hãy tạo ra nội dung đa dạng và thật tốt để cung cấp một trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Khi đó thì bạn sẽ trả bao giờ sợ một thuật toán nào của Google cả.
Nguồn: Thuật toán chim ruồi sẽ thay đổi SEO ra sao?

Bình luận về bài viết này